Thứ Năm, 24 tháng 1, 2013

Cảnh sát để lọt xe chở quá tải

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) cho hay, chuyện xe chở quá tải đi qua nhiều thành phố hay là đến một điểm nào đó mới quá tải và sau đó bị cơ quan tuần tra kiểm soát xác định là có. Nhưng nhiều đến mức độ nào thì hiện nay chưa đủ cơ sở để nói.
VietNamNet đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Quyền về tình hình kiểm tra, xử lý xe nhồi nhét và vận tải hành khách dịp Tết.
Để “lọt lưới” xe chở quá tải?
- Thưa ông, cứ dịp Tết, hành khách đặt vé từ TP.HCM ra Bắc luôn trong tình trạng quá tải. Vậy, năm nay ước tính lượng khách sẽ tăng bao nhiêu và liệu có thể đáp ứng đủ nhu cầu đi lại?
Tổng cục Đường bộ VN nhận định, lượng khách đi lại trong dịp Tết này nếu có tăng thì cũng tăng không quá 5%.
Tổng cục đã chỉ đạo Sở GTVT các tỉnh và các bến xe lập kế hoạch bố trí tăng cường các chuyến xe đi vào các ngày cao điểm trước và sau Tết để đảm bảo hành khách sẽ đi trong ngày chứ không phải chờ qua đêm.
Và theo các Sở GTVT báo cáo, thì hoàn toàn có thể đáp ứng đủ phương tiện phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết.
Ông Nguyễn Văn Quyền: Họ thực thi nhiệm vụ vào ban đêm nên không có điều kiệm kiểm tra kỹ từng chuyến xe một dẫn đến điều kiện bị “lọt lưới”!

- Nhưng nhiều người vẫn lo ngại về tình trạng xe "nhồi nhét" chở quá tải trong dịp Tết, nhất là tại tuyến Quốc lộ 1A?
Chúng tôi đã có chỉ đạo yêu cầu bến xe tăng cường kiểm soát để đảm bảo không có tình trạng khi xe xuất bến đã bị quá tải.
Còn trên đường, Tổng Cục đường bộ cùng với Tổng Cục Cảnh sát quản lý hành chính cũng sẽ phối hợp tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát của CSGT, thanh tra đường bộ để kiểm tra, xử lý nghiêm xe chở quá tải.
Tổng cục đã chỉ đạo các Sở GTVT trên tuyến có kế hoạch dự phòng phương tiện để sẵn sàng điều động phương tiện, chuyển bớt số khách quá tải trên những tuyến xe bị xử lý. 
- Việc xử lý xe chở quá tải mọi năm vẫn được các lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông phối hợp xử lý, nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn vào các dịp cao điểm. Năm nay, việc xử lý có gì khác so với mọi năm?
Năm nay chỉ có khác về mức xử phạt, đối với trường hợp chở xe quá tải sẽ bị xử nặng theo Nghị định 71. Theo đó, mức phạt sẽ tăng lên nếu các xe cố tình vi phạm, chở quá tải.
Ngoài ra, lực lượng liên ngành tăng cường kiểm soát. Hy vọng, với nhận thức nghiêm túc của nhà xe thì năm nay tình trạng xe khách chở quá tải sẽ giảm so với năm trước.
- Có nhiều chuyến xe chở quá tải vẫn đi qua nhiều thành phố, lọt qua nhiều chốt chặn của CSGT. Điều này khiến dư luận hoài nghi về mức độ xử phạt nghiêm minh?
Tôi nghĩ chuyện xe chở quá tải đi qua nhiều thành phố hay là đến một điểm nào đó nó mới quá tải và sau đó bị cơ quan tuần tra kiểm soát xác định là có. Nhưng nhiều đến mức độ nào thì hiện nay chưa đủ cơ sở để nói.
Nếu có tình trạng này, lực lượng tuần tra chỉ có thể kiểm soát trong một chừng mực nào đó. Họ thực thi nhiệm vụ vào ban đêm nên không có điều kiệm kiểm tra kỹ từng chuyến xe một dẫn đến điều kiện bị “lọt lưới”.
- Ông có lo ngại hiện tượng tiêu cực trong CSGT như nhiều tài xế phản ánh rằng, họ phải “làm luật” để được lực lượng này bỏ qua lỗi vi phạm?
Chúng tôi cũng đã nghe dư luận phản ánh nhiều về tình trạng này. Chúng tôi trong phạm vi chức năng của mình cũng đã trao đổi về vấn đề này để cùng với Tổng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Cục CSGT đường bộ - đường sắt tăng cường biện pháp chỉ đạo để quản lý tốt về công tác này.
Xử phạt xe không dán đường dây nóng!
- Dịp Tết 2012, ông có nhận được nhiều cuộc điện thoại của hành khách phản ánh về tình trạng họ bị nhồi nhét khách không?
Năm ngoái, đường dây nóng của Tổng Cục đường bộ đã nhận được vài chục cuộc gọi và chúng tôi đã thông báo yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý kịp thời.
Năm nay, nếu hành khách phát hiện xe nhồi nhét, hãy gọi số đường dây nóng của Tổng cục theo số: 0438571450.
- Nhưng thực tế có rất ít doanh nghiệp dán số điện thoại đường dây nóng trên xe?
Theo quy định về quản lý vận tải, các doanh nghiệp vận tải phải niêm yết số điện thoại để hành khách có thể phản ánh chất lượng phục vụ, hành trình của xe đến các đơn vị vận tải cũng như các cơ quan chức năng.
Do vậy, những doanh nghiệp nào chưa thực hiện niêm yết số điện thoại đường dây nóng thì doanh nghiệp đó đang vi phạm và sẽ bị lực lượng chức năng xử lý.
-Xin cảm ơn ông!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét